Nhãn hiệu là một loại tài sản vô hình do vậy nó có khả năng mang lại lợi ích nếu được người nắm giữ sử dụng 1 cách hợp lý; tuy nhiên, khác biệt với những tài sản khác, nhãn hiệu không đi 1 mình mà phải luôn gắn liền với 1, một số hoặc nhiều sản phẩm, dịch vụ tương ứng; chính vì thế mà nhãn hiệu được xem là dấu hiệu sử dụng để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với những sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của doanh nghiệp khác. Chính vì thế các doanh nghiệp cần thiết kế và đăng ký nhãn hiệu ngay hôm nay để được bảo vệ về mặt pháp luật. Tuy nhiên Nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau như thế nào? Hãy tham khảo bài so sánh nhãn hiệu và thương hiệu để nhận ra sự khác biệt giữa hai khái niệm này.
Khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu
- Thương hiệu (brands)căn cứ theo định nghĩa từ Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là những dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt nhằm nhận biết một sản phẩm hàng hoá hoặc 1 dịch vụ nào đó được sản xuất hoặc được cung cấp bởi 1 cá nhân hay 1 tổ chức.
- Nhãn hiệu (marks) căn cứ theo định nghĩa trong Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2009 là dấu hiệu sử dụng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của những tổ chức, cá nhân khác nhau.
Sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu
Sự khác biệt đầu tiến chính là trên phương diện pháp lý: Luật Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam chưa có định nghĩa của thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa của nhãn hiệu, do vậy chỉ có nhãn hiệu mới chính là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam. Những doanh nghiệp cạnh tranh chỉ có thể “làm nhái” được nhãn hiệu. Bởi chỉ có nhãn hiệu là đối tượng của Luật Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam vì thế nhãn hiệu được cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu chính là kết quả phấn đấu lâu dài của các doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là những người công nhận
Thứ 2: Nói tới thương hiệu là nói tới hình tượng về hàng hóa trong tâm trí của người tiêu dùng. Ví dụ khi nói tới điện thoại Nokia, những người sử dụng sẽ hình dung ra sản phẩm bền, điện thoại Iphone thìlại“sang chảnh”,… Còn nhãn hiệu có thể là những từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp cho khách hàng nhận diện bên ngoài của sản phẩm hàng hóa.
Thứ 3: Thương hiệu sản phẩm tồn tại lâu hơn nhãn hiệu hàng hóa. Có một số thương hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian tuy nhiên nhãn hiệu thì thay đổi theo các yếu tố tác động bên ngoài nhất định ví dụ như thị hiếu người tiêu dùng…
Tóm lại, nói 1 cách dễ hiểu, nhãn hiệu (phần xác) là 1 sự thể hiện của thương hiệu (phần hồn). Doanh nghiệp chỉ có 1 thương hiệu tuy nhiên có thể có nhiều nhãn hiệu ( ví dụ thương hiệu Honda có các nhãn hiệu Dream, Air Blade, Vision…).